Skip Navigation LinksChiTiet

Kinh tế - Văn hóa - Xã hội

Xem với cỡ chữAA

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, kỷ luật, kỷ cương hành chính để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

(05/07/2023 3:10:00 CH)

Đây là một trong các giải pháp trọng tâm về nâng cao chỉ số hài lòng của người dân năm 2023 (SIPAS năm 2023) được tỉnh đề ra để thực hiện trong năm 2023.

Người dân thực hiện giao dịch hành chính công tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại thành phố Phú Quốc.

Năm 2022, Chỉ số SIPAS của tỉnh đạt 81,10%, đứng vị trí thứ 24/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 34 bậc so với năm 2021. Điều này nói lên sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và nỗ lực, cố gắng của cán bộ, công chức, viên chức trong việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phục vụ nhân dân của tỉnh Kiên Giang.

Chỉ số SIPAS tăng 34 bậc

Thực hiện Nghị quyết 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 về “Tiếp tục xậy dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tin gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân giai đoạn 2021-2030”, Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Kế hoạch số 41-KH/TU ngày 12-01-2022 về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC theo Chương trình tổng thể CCHC nhà nước của Chính phủ 05 năm giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 23/02/2022 về thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước 05 năm giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Năm 2022, việc đo lường sự hài lòng của người dân tập trung lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân. Có 8 nhóm chính sách được lựa chọn bao gồm: Chính sách phát triển kinh tế; chính sách khám, chữa bệnh; chính sách giáo dục phổ thông; chính sách trật tự, an toàn xã hội; chính sách giao thông đường bộ; chính sách điện sinh hoạt; chính sách nước sinh hoạt; chính sách an sinh xã hội.

Theo đó, kết quả chỉ số SIPAS năm 2022 của tỉnh đạt 81,10%, đứng vị trí thứ 24/63 tỉnh, thành cả nước, tăng 34 bậc so với năm 2021.

Qua kết quả cho thấy các chỉ số thành phần của Chỉ số SIPAS của tỉnh có nhiều cải thiện đáng kể so với năm 2021, làm tiền đề và động lực quan trọng để các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục nỗ lực cho những năm tiếp theo.

Cụ thể, mức độ hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách, đạt 79,13%, đứng vị trí thứ 31/63 tỉnh, thành phố (cao nhất 86,89%, trung vị 79,07%, thấp nhất 72%), đúng vị trí thứ 05/13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (cao nhất 85,04%, trung vị 79,35%, thấp nhất 73,67%). Mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công, đạt 83,07%, đứng vị trí thứ 20/63 tỉnh, thành phố (cao nhất 88,3%, trung vị 80,56%, thấp nhất 73,07%), đứng vị trí thứ 4/13 tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long (cao nhất 86,31%, trung vị 81,95%, thấp nhất 77,58%).

Giải pháp nâng cao Chỉ số SIPAS năm 2023

Để nâng cao Chỉ số SIPAS năm 2023, tỉnh đề ra một số giải pháp chủ yếu, nhiệm vụ trọng tâm sau:

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và nâng cao chất lượng cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Nhà nước liên quan đến đời sống, sinh hoạt của người dân như: giáo dục phổ thông, điện, nước sinh hoạt, an sinh, xã hội, trật tự, an toàn xã hội…, bằng nhiều hình thức, trong đó có hình thức trực tiếp và trực tuyến (đây là mong muốn của người dân, chiếm tỷ lệ trên 60%), qua đó, nâng cao nhận thức tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có trách nhiệm của người dân, tổ chức trong việc tham gia và tổ chức thực hiện các chính sách của Nhà nước, góp phần cải thiện và nâng lên Chỉ số SIPAS năm 2023 của tỉnh. Tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà để người dân, tổ chức phải đưa tiền ngoài quy định để công việc được giải quyết cho người dân, tổ chức.

Các ngành và địa phương cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đi đôi với tiếp tục nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, hạn chế thấp nhất hồ sơ TTHC trễ hạn thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, đồng thời kịp thời xử lý, giải quyết và công khai các phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức về TTHC lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo chất lượng, hiệu quả phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước; tiếp tục đổi mới phong cách lề lối làm việc, nâng lên năng lực trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức lấy người dân, tổ chức làm trung tâm phục vụ, vì sự hài lòng của người dân, tổ chức.

Chủ động bố trí nguồn lực phù hợp và bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất: trụ sở làm việc, phương tiện và các trang thiết bị phục vụ cho việc thực hiện nộp hồ sơ TTHC trực tuyến và thanh toán trực tuyến của người dân, tổ chức đến thực hiện TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh cần tích cực thông tin, phổ biến kết quả SIPAS năm 2022 đến người dân trên địa bàn tỉnh. Tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia giám sát và phản hồi ý kiến về việc cung ứng dịch vụ công, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.

Bưu điện tỉnh phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, tổ chức biết và tham gia các dịch vụ bưu chính công ích, nhất là việc thực hiện TTHC trực tuyến và thanh toán trực tuyến; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cho nhân viên bưu điện để nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ và hỗ trợ người dân, tổ chức trong việc thực hiện các TTHC./.

Theo https://kiengiang.gov.vn/

EMC Đã kết nối EMC