1.Tính chất của thị trấn :
Là trung tâm hành chính - dịch vụ công nghiệp và TTCN và là một trung tâm du lịch quan trọng của đảo Phú Quốc.
2. Quy mô dân số
Quy mô dân số tới năm 2010 khoảng 35- 36 ngàn dân. Năm 2020 khoảng 50- 55 ngàn dân.
3. Quy mô đất đai :
Chỉ tiêu sử dụng đất : 130-150m2/người trong đó:
+ Đất khu dân dụng : 90-100m2/người (cao hơn tiêu chuẩn bình thường của các đô thị khác từ 22- 25m2/người do có các cơ sở khách sạn và dịch vụ phục vụ du lịch, tăng đất cây xanh và đất công trình công cộng), trong đó:
- Đất ở: 40-45m2/người.
- Đất giao thông : 15-16m2/người
- Đất khách sạn, nhà hàng phục vụ du lịch : 15-16m2/người
- Đất công trình công cộng : 8m2/người
- Đất cây xanh : 10-12 m2/người
+ Đất ngoài khu dân dụng: 40-50m2/người, trong đó:
- Đất công nghiệp 10m2/người
- Đất công trình hạ tầng kỹ thuật , an ninh, quốc phòng, giao thông đối ngoại 20m2/người.
- Đất khác : 10m2/người
Trên cơ sở các chỉ tiêu trên, nhu cầu đất đai cho mở rộng và phát triển thị trấn Dương Đông khoảng 700- 800ha.
4. Lựa chọn đất phát triển đô thị :
- Hướng Tây: không nên lấn biển
- Hướng Nam hạn chế do dãy núi Dương Đông có địa hình phức tạp
- Phía Bắc sẽ thuận lợi do di dời sân bay và gần biển
- Phía Đông thuận lợi về đất đai nhưng có vị trí xa biển
Phương án chính: phát triển về hướng Bắc và hướng Đông và một phần hướng Nam.
5. Cơ cấu phân khu chức năng đô thị:
- Ưu tiên mở rộng mặt tiền biển để phát triển du lịch chất lượng cao và dịch vụ du lịch.
- Các khu phố hiện hữu phát triển các phố thương mại, nhà hàng, quán ăn đặc sản, truyền thống vừa phục vụ nhu cầu địa phương vừa cho cả nhu cầu của khách du lịch.
- Trung tâm tài chính thương mại- dịch vụ –khách sạn-nhà hàng tập trung xây dựng tại sân bay hiện hữu (sẽ chuyển về Dương Tơ).
- Trung tâm văn hoá thể thao của toàn đảo phát triển tại khu phố 5- phía Đông sông Dương Đông)
- Cụm công nghiệp chế biến và phục vụ du lịch : ấp suối Đá- Dương Tơ (sẽ đưa vào ranh giới hành chính của Dương Đông) .
- Các khu đô thị mới phát triển tại khu phố 5, ấp Gành Gió và một phần ấp 1 trên các tuyến đi Hàm Ninh, Cửa Lấp.
6. Định hướng phát triển không gian:
(a) Các trục phát triển :
- Phát triển trục ven biển từ ấp 1 đi ấp 3, ấp 6 tạo thành hành lang dịch vụ du lịch , dánh bắt thuỷ sản ven biển. Ưu tiên phát triển du lịch là chính.
- Mở trục phát triển mới Đông- Tây ra tới biển trên phần đất sân bay hiện hữu để phát triển các trung tâm mới về du lịch- thương mại, tài chính, thông tin liên lạc khách sạn, nhà hàng.v.v…
(b) Phát triển khu trung tâm:
- Trung tâm hành chính mới của đảo dự kiến xây dựng tại khu phía Bắc sân bay cũ - đón đầu một trục dọc Bắc- Nam mở từ cổng vào sân bay hiện hữu về phía bắc. Giao cắt của trục dọc này với trục Đông- Tây tạo thành quảng trường chính của Dương Đông.
- Trên quảng trường và 2 trục mới mở trên phần đất sân bay hiện hữu này sẽ trung tâm xây dựng các trung tâm thương mại, dịch vụ du lịch, tài chính, thông tin liên lạc.v.v…
(c) Định hướng phát triển một số khu vực cụ thể khác
- Khu phố 1: phát triển du lịch sinh thái theo quy hoạch chung khu du lịch Bà Kèo- Cửa Lấp; phát triển cụm du lịch Hương Biển, phát triển các phố thương mại- dịch vụ du lịch tại khu trung tâm.
- Khu phố 3, khu phố 4 : phát triển các phố thương mại- dịch vụ vừa phục vụ nhu cầu của dân cư tại chỗ và khách du lịch
- Khu phố 5 phát triển các khu nhà ở, các công trình dịch vụ công cộng, trung tâm văn hoá thể thao của đảo Phú Quốc
- Khu phố 6 sẽ quy hoạch tập trung dân cư làng chài để dành mặt tiền biển phục vụ phát triển du lịch
- Các khu dân cư đô thị mới sẽ phát triển tại ấp Gành Gió.
- Khu công viên- cây xanh phát triển ven sông Dương Đông, ven rạch Gành gió.
(d) Cơ cấu sử dụng đất:
Bảng 19: Cơ cấu sử dụng đất đô thị Dương Đông
TT | DANH MỤC SỬ DỤNG | Diện tích (ha) | Tiêu chuẩn (m2/ng) | Tỷ lệ ( %) |
I | ĐẤT DÂN DỤNG | 503 | 91.5 | 70.5 |
1 | Đất ờ | 231 | 42 | 32.3 |
2 | Đất du lịch | 82.5 | 15 | 11.6 |
3 | Đất trung tâm công cộng | 44 | 8 | 6.2 |
4 | Đất giao thông | 85 | 15.5 | 11.9 |
5 | Đất cây xanh-thể thao | 60.5 | 11 | 8.5 |
II | ĐẤT NGOÀI DÂN DỤNG | 211 | 38.4 | 29.5 |
6 | Đất công nghiệp- TTCN | 55 | 10 | 7.7 |
7 | Đất giao thông đối ngoại | 15 | 2.7 | 2.1 |
8 | Đất sông rạch | 36 | 6.5 | 5.0 |
9 | Đất chuyên dùng khác | 50 | 9 | 7.0 |
10 | Đất khác | 55 | 10 | 7.7 |
III | CỘNG | 714 | 130 | 100.0 |
7. Định hướng quy hoạch giao thông
(a) Giao thông đối ngoại:
- Đường bộ : Đường An Thới -Dương Đông- Cửa Dương sẽ nắn tuyến tại suối đá ở phía Nam và ngã ba đi hồ Dương Đông ở phía Bắc. Đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 3,2km với 1 cây cầu qua sông Dương Đông. Đường này có lộ giới 47m, trong đó lòng đường mỗi bên 11m cho 2 làn cơ giới 7,5m và đường xe 2 bánh 3,5m, giải phân cách 5m và cây xanh bảo vệ mỗi bên 10m.
- Sân bay Dương Đông sẽ được di dời về sân bay quốc tế mới Dương Tơ.
- Cảng Dương Đông là một trong các cảng vận chuyển hành khách và hàng hoá của Phú Quốc.
(b) Giao thông đô thị:
- Cải tạo và nâng cấp tuyến ven biển từ khu phố 1 tới khu phố 3 và khu phố 6. Xây dựng cầu mới phía hạ lưu sông Dương Đông trên tuyến này. Lộ giới tuyến ven biển 33 m trong đó lòng đường mỗi bên 7,5m, giải phân cách 2m, hè mỗi bên 8m.
- Xây dựng mới tuyến đường chính Đông- Tây từ đường Dương Đông –Cửa Dương tại khu phố 5 chạy giữa sân bay hiện hữu ra biển. Tuyền đường này có lộ giới 35 m, trong đó lòng đường mỗi bên 7,5m, giải phân cách 5m, hè mỗi bên 10m.
- Hình thành 2 tuyến giao thông dọc sông Dương Đông làm trục tổ chức cảnh quan đô thị. Các tuyến này có lộ giới 21m, trong đó lòng đường 9, hè mỗi bên 6m
- Các tuyến có cùng lộ giới 21m là tuyến trung tâm Dương Đông đi Suối Đá, đi hồ Dương Đông, đi Cửa Cạn.
- Các tuyến đường nội bộ có lộ giới 17,5m, trong đó lòng đường 7,5m, hè mỗi bên 5m.
- Không tạo các hẻm phố tại Dương Đông.
- Bến xe Dương Đông đặt tại đầu phía Đông sân bay.
8. Định hướng chuẩn bị kỹ thuật đất xây dựng
- Xây dựng tại Phú Quốc nói chung và Dương Đông nói riêng đều phải dựa vào và tận dụng địa hình tự nhiên. Giải pháp nền chủ yếu là san lấp cục bộ cho từng hạng mục công trình, tránh đào đắp lớn sẻ phá vở địa hình tự nhiên, gay xói lở mất cảnh quan và không kinh tế.
- Hệ thống thoát nước mưa được quy hoạch thành nhiều lưu vực theo địa hình tự nhiên. Phần lớn các cống thoát nước mưa từ các lưu vực trên đều hướng thoát ra sông Dương Đông, các lưu vực còn lại một số thoát vào các suối hiện hữu hoặc thoát trực tiếp ra biển.
9. Định hướng quy hoạch cấp nước
- Nước tại Phú Quốc có giới hạn, vì vậy tiết kiệm trong dùng nước là 1 quốc sách lớn của Phú Quốc.
- Nhu cầu cấp nước của Dương Đông khoảng 15.000- 18.000m3/ngày đêm, trong đó cấp cho dân cư khoảng 8.000- 9.000 m3 (TC 150 lít/người/ngày), khách sạn, nhà hàng khoảng 300-500 m3, dịch vụ khoảng 2.500- 3000 m3, công nghiệp khoảng 2500 m3.v.v…
- Nguồn nước cấp cho Dương Đông chủ yếu lấy từ hồ Dương Đông được nối mạng với hồ Cửa Cạn trong tương lai.
- Mạng lưới ống cấp nước được quy hoạch tạo thành mạch vòng vừa nối các khu cức năng của đô thị vừa kết nối với các khu du lịch.
10. Định hướng quy hoạch cấp điện.
- Phụ tải điện dân dụng dự kiến của khu vực là 27.500 kW.
- Nguồn điện được sử dụng chung nguồn với hệ thống điện đảo Phú Quốc được nối mạng từ nhà máy điện chính được xây dựng tại xã Cửa Dương.
- Tuyến trung thế 22kV được quy hoạch trên tuyến đường chính.
- Điện chiếu sáng đường phố, trang trí quảng trường được thiết kế hướng tới mỹ quan và môi trường .v.v… .
- Toàn bộ lưới điện được đi ngầm
11. Thoát nước bẩn và vệ sinh môi trường.
- Lưu lượng nước thải toàn khu Q= 8500m³/ngày, chia ra làm 2 lưu vực thoát nước với 2 trạm xử lý, vị trí bể xử lý đặt tại nơi trũng thấp phía Bắc và gần sông Dương Đông .
- Tất cả nước thải bẩn từ các nhà ở của dân phải xử lý sơ bộ bằng bể tự hoại đúng tiêu chuẩn sau đó mới thoát ra cống nước thải chung .
- Xây dựng 1 trạm xử lý nước thải cạnh sông Dương Đông trên địa phận khu phố 5 công suất xử lý khoảng 4500m3/ngày/đêm; Và 1 trạm phía Bắc công suất 4000m3/ngày/đêm .
- Xây dựng mạng lưới cống thu gom nước thải đưa về trạm xử lý, nước thải sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn xả ra biển .
- Các chất thải rắn của khu du lịch , dịch vụ , dân cư và khu công nghiệp được thu gom và đưa về bãi xử lý chất thải rắn theo hình thức chôn lấp được quy hoạch tại xã Cửa Cạn.